San Francisco

CauGG.jpg picture by nhattansg

Sân bay Quốc tế San Francisco ( San Francisco International Airport - SFO )

Đến Sanfrancisco lúc mấy giờ thực tế chúng tôi cũng không nhớ và quan tâm lắm vì cũng lo âu bao nhiêu thứ chuyện .Sân bay rộng ,hành khách đông nhưng loay hoay một hồi còn mỗi nhóm chúng tôi tìm đường ra . Lại phải xếp hang làm thủ tục hải quan để nhập cảnh vào Mỹ .Có lẽ đi chung đoàn với mục đích đi " dự hội chợ" nên thủ tục cũng đơn giản hơn .Việc kiểm tra hộ chiếu ,hải quan Mỹ hỏi vài câu rồi lấy dấu tay ( ngón trỏ phải lẫn trái ấn lên máy lấy vân tay ,y như lúc ở tòa lãnh sự Mỹ khi cấp visa ) .Sau đó họ còn dùng camera rọi vào đáy mắt .Đây là những biện pháp an ninh không thể tránh khỏi .Tại cửa khầu hải quan này họ quyết định luôn thời gian cho phép lưu trú của từng người trong chuyến đi .Cũng lại cảm tính khi ghi thời hạn : Có người được lưu trú 3 tháng ,một số chỉ cho đúng với thời gian đặt vé trong chuyến đi ? ( Visa Mỹ thường cấp có giá trị 1 năm ,sau thời hạn đó muốn đi Mỹ phải xin lại ) .Duy có anh Tuyến sau khi xét hỏi thấy họ hướng dẫn đi đâu mất dạng ! .Qua cữa khầu hải quan chúng tôi tập trung lại và chờ .Khoảng chừng 15 phút sau thấy Tuyến trở lại ,cả đám nhốn nháo hỏi .Té ra Visa gần đến ngày hết hạn ,nhưng trước đây đi diện du lịch ,nay đi với diện khác nên họ cấp lại .Visa được cấp trong vòng 15 phút với kỳ hạn 6 tháng .Cả đoàn nhẹ nhổm cùng nhau kéo đi .Ra khỏi nhà ga được một người Hoa đón đoàn về khách sạn ở gần sân bay .

KsSans.jpg picture by nhattansg

Đoàn chúng tôi trước khách sạn gần sân bay SFO

Giới thiệu đôi nét về San Francisco

San Francisco thuộc bang California .Hàng trăm năm trước người ta phát hiện nơi này có mỏ vàng .( Kim sơn = núi vàng ) Giới chủ tìm người khai thác nên đã thuê số lượng lớn người Hoa từ Trung quốc lục địa sang .Do đó số lượng người Hoa lập nghiệp ở đây khá đông .Khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm ,chỉ từ 10 đến 15 độ C .

Cảnh sát công lộ Mỹ .

Sáng hôm sau theo chương trình chúng tôi được đưa đến tham quan cầu Kim môn (Golden Gate ) Đoàn trên 10 người được đưa 2 xe 7 chỗ để đưa đi .Công ty chúng tôi được lên 1 chiếc 7 chỗ . Xe Mỹ có khác : xe 7 chỗ nhìn bên ngoài giống chiếc 15 chỗ chúng ta thường đi hơn . Do đó chỗ ngồi cũng rất thoải mái và thoáng mát . Lên xe là thắt dây an toàn ( seatbelt ) mặc dầu không phải là người lái nhưng cũng không được uống rượu bía . ( Một hôm ghé vào quầy thức ăn nhanh cả đoàn sẵn tiện mua 1 vài lon bia mang lên xe uống ,bị hướng dẫn viên cự quá trời còn bắt mang dấu vì rất sợ cảnh sát công lộ ) .

Xe chạy ra khỏi khách sạn vừa nhập vào dòng xe trên đường cao tốc ,bỗng 1 chiếc xe cảnh sát ( xe 4 chỗ ) vượt lên và đánh võng .Cảnh lạng lách ở xứ Mỹ này làm chúng tôi không hài lòng tí nào .Hàng loạt xe ùn lại và nối đuôi nhau sau chiếc “ công xa” lạng lách .Thực tình tôi cũng chẳng hiểu vì sao nhưng muốn có bằng chứng nên muốn ghi lại cảnh này .Tôi cũng sợ nên hỏi ý kiến mọi người trong xe ,thấy chẳng ai phản ứng tôi mươn máy quay ( handcamcorder ) của anh Trí .Thế nhưng xui cho tôi vì chiếc máy không hoạt động (tôi rất ngại vì có thể anh Trí cho rằng tôi đã làm hỏng ).Trước khi đi tôi dự định mang theo máy của mình ,nhưng nó cồng kềnh ,chức năng kém…Lẽ ra anh Trí cho tôi mượn thử sớm thì sự cố đã phát hiện . Chạy thêm khoảng 5 Km nữa thì đến giao lộ nhiều tầng .Chiếc công xa kia từ từ tấp vào lề phải đường và ra hiệu cho xe chúng tôi vượt qua .Chúng tôi bực tức nhìn lại với những ánh mắt giận dữ …Thế nhưng cả đám sững sờ khi thấy một mảnh vỡ khoảng chừng 1 mét vuông nằm trước đầu xe cảnh sát .Từ bực tức chuyển qua thán phục : họ đã nắm bắt thông tin và làm tốt nhiệm vụ bảo vệ của mình .

Ở Mỹ các đơn vị đo lường ,tiền tệ, …đều sử dụng hệ thống đo lường Anh quốc ,nhưng giao thông lại giữ lề phải theo Pháp .

Cầu GoldenGate ( Golden Gate Bridge )

CVgoldenG.jpg picture by nhattansg

Tôi đã biết cây cầu này qua bài cùng tên trong cuốn English for today lúc học ở cấp 2 .Hôm nay mới mắt thấy ,tay sờ .Cầu sơn màu hồng tía nguy nga đồ sộ ,vắt qua eo biển ,như một chiếc cầu vồng ,nối liền San Francisco với khu vực phía Bắc vịnh thành một thể thống nhất .

DibocauGG.jpg picture by nhattansg

Cùng với dòng người qua cầu Golden Gate

Cầu được xây dựng từ năm 1937 ,dài 2780 m ,điểm trung tâm cầu cách mặt nước biển 67 m .Hai đầu cầu có hai tháp bằng thép cao 227 m,chiều dài giữa 2 tháp 1281m .Hai đỉnh tháp được nối liền bỡi các sợi dây cáp bằng thép với đường kính khoảng 1 m .Bám vào các sợi dây cáp kếch sù – các sợi dây dài ngắn khác nhau ,tỏa xuống như mắc cửi giữ lấy mặt cầu .Mặt cầu rộng 18 m có 6 làn xe .Golden Gate trở thành biểu tượng của thành phố San Francisco ,thu hút rất nhiều khách du lịch ,

Cap.jpg picture by nhattansg

Sợi dây cáp chính đường kính khoảng 1 mét

Rất tiếc không có chiếc máy ghi lại hình ảnh đẹp này .Phong cảnh hữu tình ,những vườn hoa khoe sắc dưới chân cầu như tô điểm thêm dáng mĩ miều vốn có .Cảnh thanh bình khi thấy cặp sáo đen nhởn nhơ trên mặt cỏ .Dưới sông bầy hà mã nô đùa với sóng nước .Đây không phải là cây cầu dài nhất và duy nhất bắc qua vịnh này ( Vì phía sâu trong lòng Vịnh còn vài cây cầu nữa cũng tầm cỡ hơn thế ,nhưng nó đã có bề dày lịch sử và được tôn vinh .Những buổi chiều tà ,sương mù bao phủ cây cầu ẩn hiện dưới đám sương mù …

Goldegate1-1.jpg picture by nhattansg

Pho tượng đồng Joseph Strauss- vị tổng công trình sư thiết kế cây cầu

Cảng ngư dân ( Fisherman’s Wharf )

Bentau.jpg picture by nhattansg

Biểu tượng con cua biển ( Rất tiếc lúc chụp nó đã xoay nghiêng )

Xưa kia nơi này vốn là cảng dừng chân của ngư dân người Italia ,nay trở thành một khu vui chơi giải trí và du lịch rất nhộn nhịp Biểu tượng ở đây là con cua lớn .Cua biển San Fransico nổi tiếng thế giới về thịt mềm ,hương vị ngon nhất trong các loại cua biển .Những con cua to kềnh được luộc màu đỏ gạch bày bán dọc theo lề phố rất hấp dẫn .Hàng quán la liệt bày dọc vỉa hè Mỗi gian hàng có thùng nước đang nấu sôi và bàn ghế dành cho thực khách ,những con cua luộc đỏ au to bằng cái đầu người được xếp vào tủ kính . Rất đông người ăn quang cảnh nhộn nhịp chẳng khác gì khu vực ăn uống ởVN .Tôi và Tuyến bàn nên mua thử 1 con để thưởng thức nhưng sợ ăn không hết !.( Trong đoàn lúc này đại đa số ở tại xe để " ngủ " vì chưa quen giờ giấc ở Mỹ .)

Taungam4.jpg picture by nhattansg

Sau đó lang thang mua vé để vào xem tàu ngầm của hải quân Mỹ . Tàu này để phục vụ du lịch ,Vào trong với lối đi nhỏ hẹp ,nhiều tầng leo lên xuống chỉ vừa một người đi .Súng đạn ,ngư lôi được tận dụng gắn vào kế vách ngăn . Phòng chỉ huy rộng rãi hơn ,có bàn tác chiến ,kính viễn vọng nhưng cũng chỉ chừng 4 mét vuông .Phòng ngủ rất đơn giản chỉ là những chiếc gường được sếp gọn treo bên vách .Không chịu nổi cảnh ngột ngạt ,tù túng chúng tôi leo lên boong tàu chụp vài tấm hình kỉ niệm .

Kế bên là 1 chiến hạm ( cũng bán vé để du khách tham quan ) tuy nhiên thời gian đã gần đến giờ hẹn và chắc cũng chẳng hơn gì …chúng tôi về vị trí đậu xe .

Gocpho.jpg picture by nhattansg

Một góc phố ở cảng Ngư dân

Đường phố gần hải cảng là vùng đồi núi ,nên cũng có thể gọi là phố núi .Ở Đà lạt thường nghe hướng dẫn viên du lịch quảng bá có nhiều “ Không” trong đó không đèn tín hiệu giao thông vì cho rằng sẽ gây tai nạn khi dừng nơi lưng chừng dốc .Ở đây điều đó không còn đúng vì các tuyến đường dốc giao nhau đều có đèn tín hiệu tắt mở . Bạn rất hồi họp khi đi những đoạn đường này ,từ trên nhìn xuống thấy con đường sâu …hun hút .

Đô thị học đường Berkeley

Nổi tiếng thế giới về các bộ môn vật lý hạt nhân ,hóa học ,sinh vật học .Tại đây đã sản xuất ra máy gia tốc hồi chuyển hạt nhân đầu tiên của thế giới ; Lần đầu tiên trên thế giới tìm ra bệnh độc của chứng viêm chất xám ở tủy sống ;Tạo ra hầu hết các nguyên tố nhân tạo nặng hơn uranium .Chúng tôi không vào tham quan trường mà chỉ vào phân hiệu cung nghệ thuật để ngoạn cảnh .Rất nhiều người vào đây tham quan ,nhiều nhóm học sinh vào đây sinh hoạt dã ngoại .

CungNT.jpg picture by nhattansg

Cung nghệ thuật trong phân hiệu Berkely .