• Japan | movie
• this film has 2 hr & 15 min runtime
• last last week ko pa 'to napanood, nakalagay sa notes ko ay sept 11 pero ngayon lang sinipag gawa'n ng review hehehe
• dito na pinakita 'yong life background ni kenshin, hindi ko inexpect 'yong childhood flashback niya, kung paano siya nadiscover ng master niya
• diba sa kyoto inferno nahulog si kenshin sa ship, & nakita siya ng master niya. since mahirap ngang kalaban si shishio, gusto matutuhan ni kenshin mula sa master niya ang "ogi", ang secret technique na sinasabi nila
• "life is the secret, value your own life"
• nakita ko ulit dito swift moveees <333
• ang gulo ng notes ko "naibalik ulit yung sa lalaking pinataii niya na dapat magpapakasal" & "bakit ba kasi niya pinataii pumataii" nani?? hindi ko na maalala, grabe namang pagkaulyanin 'yan, mari HSHAHSHAHAHA vv pa magnotes
• ganda ng twist nito, hinahanap ko si pulis (?) in the scene where kenshin is supposed to be killed ta's nando'n pala siya hahahaha omg whatta show
• good music, plus points 'yon sa mga intense na fighting scenes
• concubine's son, seta sojiro, my fave villain here - pogi magsalita, pogi mafrustrate, pogi umacting basta bet ko siya lalo na kapag natetense na siya hshahsha >>>
• it feels illegal na magandahan sa sword ni shishio, pandeyu kasi ih
• "battosai is mine to kill", possessive ka naman pala aoshi hahahshahalol
• i was moved to Kenshin's line "kaoru-dono, will you live in this new era with me?" so may romantic feelings si kenshin kay kaoru?? Is that a confession? btw, pogi ngumiti ni kenshin & napansin ko na he has a mole malapit sa mata niya^^
• ganda ng execution ng mga fight scenes so i give it a solid 10/10!!