สมัครใช้งาน AdWords
คลิ้กที่ลิงก์เพื่อเปิดหน้า สมัครใช้งานAdWords จะได้สมัครไปพร้อมๆกับคำอธิบายครับ
สำหรับท่านที่ต้องการเปิด Account เพื่อทำการโฆษณาผ่าน Google Adwords สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนที่จะทำการเปิด Account ได้แก่ ข้อความที่ต้องการโฆษณา, Keyword สำหรับการค้นหา, Url หรือหน้าของเวปไซต์ของสินค้าและบริการที่ต้องการนำเสนอกับลูกค้า, งบประมาณที่ต้องจะทำโฆษณาผ่าน Google Adwords ทั้งรายวันและสำหรับประมูลแต่ละ Keyword, ชื่อที่อยู่พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ และบัตรเครดิต ประเภท บัตรมาสเตอร์การ์ด บัตรวีซ่า หรือ อเมริกัน เอกซ์เพรส เพื่อใช้ในการหักค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการโฆษณา ในเบื้องต้น Google จะคิดค่าสมัครเพียงครั้งเดียว $5 ขั้นตอนในเปิด Account มีดังนี้
1. เมื่อเข้าไปที่ Url ของ Google Adwords จะปรากฏหน้าสำหรับเปิด Account และ Log in (สำหรับผู้ที่เปิด Account เรียบร้อยแล้ว) ให้คลิ๊กที่ "ลงชื่อสมัครเข้าใช้เดียวนี้" เพื่อเริ่มทำการเปิด Account
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
2. ที่หน้าต่างนี้จะปรากฏข้อความให้เลือกลงทะเบียน 2 แบบ คือแบบเริ่มต้น (สำหรับโฆษณาเพียงชิ้นเดียว) และแบบมาตรฐาน (มีคุณสมบัติ Adwords ที่หลากหลาย) ในที่นี้ผู้เขียนจะทำการเลือกแบบมาตรฐาน จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินการต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
3. หากท่านคลิ๊กที่ปุ่ม "เปรียบเทียบทั้ง 2 แบบในรายละเอียด" จะปรากฏข้อความเปรียบเทียบ Adwords แบบเริ่มต้นกับแบบมาตรฐาน ซึ่งแบบมาตรฐานจะเป็นแบบที่มี Function การใช้งานที่หลากหลายกว่า
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
4. ในขั้นตอนนี้เป็นการเริ่มต้นการกำหนดค่าต่างๆ ให้กับบัญชี Google Adwords เป็นการกำหนดภาษาและพื้นที่ที่เป็นที่อยู่ของลูกค้าที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการ การกำหนดในขั้นตอนนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ในภายหลัง เบื้องต้นผู้เขียนจะกำหนดเป็น "ภาษาไทย" ตั้งเป้าหมายลูกค้าเป็น "ประเทศเขตแดน" จากนั้นคลิ๊ก "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
5. ขั้นตอนนี้เป็นการกำหนดรายละเอียดของประเทศที่ต้องให้โฆษณาถูกแสดง เบื้องต้นโปรแกรมจะขึ้น "ประเทศไทย" ตามที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ผู้เขียนจะทำการแก้ไขเพื่อให้โฆษณาปรากฏในทุกประเทศ โดยการคลิ๊กเลือก "ประเทศไทย" จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม "ลบ"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
6. ที่ช่องซ้ายมือกำหนดเป็น "ประเทศและเขตแดนทั้งหมด" เพื่อเป็นการระบุให้โฆษณาปรากฏในทุกประเทศ จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม "เพิ่ม"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
7. ข้อความ "ประเทศและเขตแดนทั้งหมด" จะปรากฏอยู่ในช่องขวามือ คลิ๊กเลือกที่ปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
8. จะเข้าสู่หน้าจอการสร้างโฆษณา ซึ่งจะประกอบไปด้วยช่องว่างที่มีไว้สำหรับเขียนข้อความโฆษณาจำนวน 5 บรรทัด แต่ละบรรทัดจะกำหนดจำนวนอักษรที่สามารถพิมพ์ได้สูงสุด โดยบรรทัดแรก (หัวข้อ) หมายถึง พาดหัวโฆษณา เช่น "การเดินทางแบบหรูหราสู่ดาวอังคาร" ตามตัวอย่างในกรอบซ้ายบน บรรทัดที่ 2 (รายละเอียดบรรทัดที่1) หมายถึง ช่องสำหรับกรอกรายละเอียดของโฆษณาบรรทัดแรก เช่น "โคจรสู่ดาวเคราะสีแดงอย่างมีสไตล์" ตามตัวอย่างฯ บรรทัดที่ 3 (คำอธิบายบรรทัดที่ 2) หมายถึง ช่องสำหรับกรอกรายละเอียดโฆษณาบรรทัดที่ 2 เช่น "สนุกกับสภาพแรงโน้มถ่วงต่ำสำหรับทุกๆ ท่าน" ตามตัวอย่างฯ บรรทัดที่ 4 (URL ที่แสดง) หมายถึง ชื่อของเวปไซต์ที่จะปรากฏในหน้าแสดงผลการค้นหา เช่น www.example.com ชื่อนี้สามารถปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นที่สื่อถึงเวปไซต์ได้อีกเล็กน้อย เช่น Example.com/Space_Travel แต่โดยทั่วไปมักจะกำหนดเป็นชื่อของเวปไซต์นั้นๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจำได้เมื่อต้องการกลับเข้ามาใช้บริการอีกครั้ง
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
9. ในขั้นตอนนี้ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างการเขียนโฆษณาเวปไซต์ที่ให้บริการพื้นที่จัดเก็บเวปไซต์ หรือ Hosting Service โดยได้ชูจุดเด่นที่บริการมีราคาถูก มีพื้นที่จัดเก็บมาก ไม่จำกัด Data Transfer Rate และแถม Domain Name ให้กับลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้บริการด้วย ผู้เขียนยังได้สมมุติชื่อของเวปไซต์นี้ว่า www.host123456789101112.com โดยระบุ URL ปลายทางหรือ Destination Page เป็น www.host123456789101112.com/verygood_hosting.html อีกทั้งยังได้ปรับแต่งรูปแบบการเขียนชื่อเวปไซต์เล็กน้อยตามภาพ จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
หมายเหตุ : ส่วนมากโฆษณามักจะมีเนื้อหาที่ชักชวนผู้ค้นหาให้คลิ๊กเพื่อเข้าไปใช้บริการของเวปไซต์ โฆษณาที่ดีควรมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับ Keyword ที่ถูกใช้ในการค้นหามากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้ผู้ค้นหาค้นพบในสิ่งที่พวกเขาต้องการ นอกจากนี้แล้ว เนื้อหาโฆษณาที่ตรงกับ Keyword จะถูกแสดงเป็นตัวอักษรแบบหนา ทำให้โฆษณาถูกเน้นให้เด่นชัดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับ Keyword นั้นๆ มีผู้สนใจทำโฆษณาเป็นจำนวนมาก
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
10. โปรแกรมรับลงทะเบียนจะแสดงข้อความแจ้งให้ท่านรอเพื่อให้ทาง Google ได้ทำการตรวจสอบเนื้อหาของโฆษณาว่าสอดคล้องตามข้อกำหนดสำหรับการเขียนข้อความโฆษณาของ Google หรือไม่ หากพบข้อพิดพลาด โปรแกรมจะทำการแจ้ง พร้อมระบุเหตุผลที่โฆษณาไม่ผ่านการอนุมัติ ท่านต้องทำการแก้ไขจนกว่าจะถูกต้องทั้งหมด Google จึงจะอนุญาตให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
11. โปรแกรมจะให้ท่านระบุคำค้นหาหรือ Keyword ที่ท่านได้จัดเตรียมไว้ในตอนต้น Keyword นี้มีไว้เพื่อให้ผู้ที่สนใจใช้ในการค้นหาผ่าน Search Engine ของ Google หากลูกค้าหรือผู้ที่สนใจทำการค้นหาโดยใช้ Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้แล้ว ข้อความโฆษณาก็จะถูกแสดงในหน้าการค้นหา ในทางกลับกัน หาก Keyword ที่ใช้ในการค้นหาไม่ตรงกับ Keyword ที่ระบุไว้นี้ โฆษณาก็จะไม่ปรากฏในหน้าของการค้นหา
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
12. หลักการสำคัญในการระบุ Keyword ที่ใช้สำหรับการค้นหาผ่าน Search Enging ของ Google สามารถทำได้ใน 4 ลักษณะคือ
12.1 การระบุ Keyword แบบ Broad Match (การเข้ากันได้ของ Keyword แบบกว้าง) หมายถึง โฆษณาจะแสดงผลเมื่อข้อความที่ใช้ในการค้นหามีส่วนของ Keyword แสดงรวมอยู่ด้วย เช่น หากผู้เขียนกำหนด Keyword เป็น hosting ราคาประหยัด โฆษณาจะถูกแสดงผลเมื่อมีผู้ค้นหาโดยใช้ข้อความว่า ราคาประหยัด web hosting, hosting web ราคาประหยัด, hosting Service ราคาประหยัด, web hosting ราคาประหยัด หรือ hosting ราคาประหยัด เป็นต้น (แสดงผลการค้นหา เมื่อ Keyword มีการสลับตำแหน่งกันได้)
12.2 การระบุ Keyword แบบ Phrase Match (การเข้ากันได้ของ Keyword แบบวลี) หมายถึง Keyword ที่มีการระบุไว้ภายใต้สัญลักษณ์เครื่องหมายคำพูด "" หรือ Quotation Mark โฆษณาจะถูกแสดงผลเมื่อข้อความของการค้นหามี Keyword รวมอยู่ด้วยโดยที่ต้องไม่มีการสลับตำแหน่งกันของ Keyword เช่น หากผู้เขียนกำหนด Keyword เป็น "hosting ราคาประหยัด" โฆษณาจะแสดงผลเมื่อมีการค้นหาด้วยข้อความว่า web hosting ราคาประหยัด, ซื้อ hosting ราคาประหยัด, บริการ hosting ราคาประหยัด หรือ hosting ราคาประหยัด เป็นต้น แต่จะไม่แสดงผลเมื่อมีการค้นหาด้วยข้อความเช่น hosting web ราคาประหยัด, ราคาประหยัด web hosting หรือ hosting service ราคาประหยัด เป็นต้น
12.3 การระบุ Keyword แบบ Exact Match (การเข้ากันได้ของ Keyword แบบแน่ชัด) หมายถึง Keyword ที่มีการระบุไว้ภายใต้สัญลักษณ์ [] หรือ Bracket โฆษณาจะถูกแสดงผลเมื่อมีการค้นหาด้วย Keyword ที่ตรงกับ Keyword ที่ได้ระบุไว้ใน Bracket เท่านั้น เช่นในที่นี้โฆษณาจะถูกแสดงก็ต่อเมื่อมีการค้นหาด้วยข้อความ hosting ราคาประหยัด เท่านั้น
12.4 การระบุ Keyword แบบ Negative Keyword (การเข้ากันได้ของ Keyword แบบปฏิเสธ) หมายถึง Keyword ที่ถูกระบุนำหน้าไว้ด้วยเครื่องหมายลบ หรือ Negative การระบุแบบนี้มักนิยมใช้ร่วมกับการระบุ Keyword แบบ Broad Match และ Phrase Match เพื่อเป็นการระบุกลุ่มผู้ค้นหาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น ในที่นี้ผู้เขียนได้ทำการกำหนด Keyword เป็น web hosting ราคาประหยัด และได้เพิ่ม Negative Keyword - แพง เข้าไปด้วยอีก 1 Keyword โฆษณาจะไม่ถูกแสดงเมื่อมีคำว่าแพงอยู่ในข้อความของการค้นหา เป็นต้น
ในตัวอย่างนี้ผู้เขียนจะทำการระบุ Keyword เป็น "hosting ราคาประหยัด" ซึ่งเป็นการระบุ Keyword แบบ Phrase Match จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
หมายเหตุ : โฆษณาที่ดีควรระบุ Keyword ให้ตรงกับเนื้อหาของโฆษณาและมีจำนวน Keyword ที่ไม่มากจนเกินไป การระบุ Keyword ในปริมาณมากๆ นอกจากจะส่งผลให้ไม่สามารถ Focus กลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าหรือบริการของเราจริงๆ แล้วยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการคลิ๊กโฆษณาโดยไม่จำเป็นอีกด้วย
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
13. ในขั้นตอนนี้โปรแกรมจะมีข้อความแจ้งให้รอเพื่อให้ทาง Google ทำการคาดคะเนจำนวนคนที่จะคาดว่าจะเข้ามาเยี่ยมชมโฆษณาและราคาต่อการคลิ๊กKeyword 1 ครั้ง
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
14. Google จะแจ้งให้ผู้โฆษณาทำการระบุสกุลเงินตราที่จะใช้ในการชำระค่าโฆษณา Thailand Adword ได้พิจารณาด้วยเหตุผลหลายๆ ประการแล้วเห็นว่าการใช้เงินในสกุลดอลลาร์ สหรัฐ ($) เป็นสกุลเงินที่มีความสะดวกและมีข้อได้เปรียบหลายด้านในการทำโฆษณาผ่านบริการ Google Adwords
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
15. จากนั้นให้ทำการกำหนดงบประมาณสำหรับใช้ในการโฆษณาในแต่ละวัน ในที่นี้ผู้เขียนกำหนดเป็น $10 ต่อวัน ในช่อง CPC (Cost Per Click) ทาง Google ได้กำหนดราคาประมูล Keyword "hosting ราคาประหยัด" ไว้ขั้นต่ำเท่ากับ $0.40 ผู้เขียนได้ระบุราคาที่สามารถจ่ายให้กับ Google เมื่อมีผู้สนใจคลิ๊กโฆษณาเท่ากับ $0.5 นั่นหมายความว่าในรอบ 1 วันจะมีผู้คลิ๊กโฆษณาได้สูงสุดเท่ากับ 10/0.5 = 20 คน เมื่อกำหนดแล้วเสร็จให้คลิ๊กที่ปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
หมายเหตุ : ราคาต่อการคลิ๊ก 1 ครั้งแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความนิยมใช้ Keyword นั้นๆ ในการค้นหา Google จะมีส่วนลดให้กับโฆษณาที่มีค่า %CTR สูง นั่นหมายความว่า Google อาจเก็บค่าใช้จ่ายจริงต่อการคลิ๊ก 1 ครั้งต่ำกว่า $0.5
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
16. Google จะขึ้นข้อความเพื่อให้ผู้ใช้บริการตรวจสอบความถูกต้อง หากต้องการแก้ไขให้คลิ๊กที่ปุ่ม "กลับไป" หากเห็นว่าถูกต้องดีแล้วให้ทำการระบุที่ Drop Down Menu ด้านล่างว่าท่านรู้จัก Google Adwords เป็นครั้งแรกได้อย่างไร ในที่นี้ผู้เขียนระบุเป็น "อ่านเจอเกี่ยวกับ Adwords ในเวปบอร์ด" จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม "ดำเนินการต่อไปยังการลงทะเบียนเข้าใช้งาน"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
17. ในขั้นตอนนี้ Google จะถามว่าท่านต้องการใช้ User Name และ Password ของ Gmail ซึ่งเป็นบัญชี Email ของ Google ร่วมกับบัญชี Google Adwords หรือไม่ ในที่นี้ผู้เขียนใช้บัญชี Gmail ร่วมกับ Adwords (ท่านสามารถใช้ Email อื่นที่ไม่ใช่ Gmail ได้โดยการเลือกในช่อง "ฉันไม่ได้ใช้บริการอื่นๆ" และ ''ฉันต้องการเลือกชื่อใช้งานและรหัสผ่านใหม่สำหรับ AdWords โดยเฉพาะ") เมื่อกรอก User ของ Email และรหัสผ่านเสร็จแล้วให้กดปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
18. โปรแกรมจะมีข้อความให้ท่านรออีกครั้งเพื่อให้ทาง Google ทำการสร้างบัญชี AdWords
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
19. "ขอแสดงความยินดีด้วย! ท่านได้สร้างบัญชีของ AdWords เรียบร้อยแล้ว" เป็นข้อความที่ยืนยันการแล้วเสร็จของการเปิด Account ของ Google Adwords พร้อมกับมีข้อความแจ้ง Email Adress ที่จะใช้ในการติดต่อระหว่างเรากับ Google แต่...โฆษณาของท่านจะยังไม่ได้รับอนุญาติให้แสดงภายใต้การค้นหาด้วย Keyword ดังกล่าว จนกว่าท่านจะยืนยันการชำระค่าเปิด Account จำนวน $5 กับทาง Google ก่อน ดังนั้นให้คลิ๊กที่ปุ่ม "เข้าสู่บัญชี AdWords ของท่าน"
20. ในภาพนี้คือหน้าหลักสำหรับบริหารจัดการบัญชี Google Adwords เพื่อให้บัญชีสามารถใช้งานได้จริง ให้คลิ๊กที่ข้อความ "การเลือกชำระเงิน" เพื่อกำหนดวิธีการในการชำระค่าบริการให้กับ Google
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
21. กำหนดประเทศที่เป็นที่อยู่ของผู้สมัครที่ทาง Google จะเรียกเก็บค่าบริการ ในที่นี้กำหนดเป็นประเทศไทย จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
22. ระบุวิธีการชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
23. ถ้าเป็นไปได้ในขั้นตอนนี้ให้ท่านสละเวลาสักเล็กน้อยเพื่ออ่านข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานฯ ให้เข้าใจ หากยอมรับเงื่อนไข ให้คลิ๊กปุ่ม "ใช่ ฉันยินยอมตามข้อตกลงและเงื่อนไขข้างต้น" จากนั้นคลิ๊กปุ่ม "ดำเนินต่อไป"
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
24. ขั้นตอนสุดท้ายของการเปิด Account ของ Google Adwords จะเป็นการระบุรายละเอียดการชำระค่าบริการ พร้อมสถานที่อยู่ที่ทาง Google จะใช้ในการติดต่อกลับ เมื่อทำการกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วให้คลิ๊กปุ่ม "จัดเก็บและเริ่มเปิดใช้งาน" โฆษณาของท่านจะถูกแสดงผ่านหน้าแสดงผลของ Google Search Engine ด้านขวามือ ภายใต้ข้อความ "ผู้สนับสนุน" โดยลำดับที่จะปรากฏขึ้นอยู่กับราคาที่ท่านได้ตกลงจ่ายให้กับ Google ต่อการคลิ๊ก 1 ครั้งประกอบกับความสามารถในการเพิ่มค่า %CTR
คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายขนาด
ขอบคุณที่มาจาก http://thailandadword.blogspot.com